July 2, 2016

ความเชื่อไม่พอ?

ความเชื่อไม่พอ?

คุณเคยเผชิญปัญหาแล้วรู้สึกว่าความเชื่อไม่พอหรือเปล่า? คุณเคยต้องการให้พระเจ้าช่วยเหลือแต่ยังขาดความเชื่อหรือเปล่า? ผมเองก็เคยเป็นแบบนั้น และยังเป็นอยู่ และในอนาคตก็คาดว่าน่าจะมีอาการแบบนั้นอีก!! แต่ขอบคุณพระเจ้าที่พระคัมภีร์บันทึกเรื่องของ"คุณพ่อที่ต้องการให้พระเยซูช่วยลูกของเขา" และเรื่องนี้ได้ให้เคล็ด(ไม่)ลับแก่เรา

เรื่องของคุณพ่อท่านนี้ที่ต้องการให้พระเยซูช่วยเหลือลูกของเขาถูกบันทึกในพระคัมภีร์ 3ครั้ง คือใน มัทธิว 17:14-21; มาระโก9:14-29; ลูกา9:37-43


ในพระคัมภีร์ทั้งสามเล่มไม่ว่าจะเป็น มัทธิว มาระโก ลูกาล้วนเล่าว่า มีชายคนหนึ่งได้นำลูกของเขามาให้เหล่าสาวกขับผี แต่ทว่าเหล่าสาวกปฏิบัติการไม่สำเร็จ จึงต้องถึงมือของพระเยซู แล้วอย่างที่เรารู้กันว่า เมื่อถึงมือของพระเยซู ทุกอย่างก็สำเร็จ

ในหนังสือมาระโกได้ให้ลายละเอียดเพิ่มเติมในการพูดคุยของคุณพ่อท่านนี้กับพระเยซูว่า

"...ถ้าท่านช่วยได้ก็โปรดสงสารแล้วช่วยเราทั้งสองด้วย" คุณพ่อท่านนี้เปิดฉากด้วยการขอให้พระเยซูเห็นใจ รวมทั้งได้โปรดสงสารข้าน้อยกับบุตรของข้าน้อยด้วย (น้ำเสียงอาจจะอ้อนวอนนิดหน่อย)

ซึ่งเมื่อพระเยซูได้ยินแบบนั้น (ไม่รู้ว่าเป็นเพราะคุณพ่อท่านนี้ไม่ค่อยมีความเชื่อในตอนขอร้องหรือเปล่า อาจจะเป็นเพราะว่าผิดหวังที่เหล่าสาวกของพระเยซูขับผีไม่ออกในตอนแรก)พระเยซูก็ถามเขากลับว่า "ถ้าช่วยได้นะหรือ?" หลังจากนั้น พระองค์ก็ใบ้คำตอบของการช่วยเหลือครั้งนี้ว่า อยู่ที่ความเชื่อ "ใครเชื่อก็ทำให้ทุกสิ่ง!"

จังหวะที่คุณพ่อท่านนี้ได้ยินคำพูดของพระเยซู คุณพ่อท่านนี้จึงรีบตอบพระเยซูไปว่า "ข้าพเจ้าเชื่อ!!!" และหลังจากนั้นคุณพ่อท่านนี้ได้ให้เคล็ด(ไม่)ลับแก่พวกเราคือ
"และขอโปรดช่วยในส่วนที่ขาด"TH2011
"ที่ข้าพ‌เจ้ายังขาดความเชื่อนั้นขอโปรดช่วยให้เชื่อ"1971

สรุปง่ายๆคือ "ผมต้องการให้พระองค์ช่วย แต่ไม่ว่าผมจะเชื่อพอหรือยัง หรือถ้ายังไม่เชื่อเลย ก็ขอพระองค์ทรงช่วยผมด้วยแล้วกัน" ผมก็เคยมีประสบการณ์แบบนี้ที่ต้องการให้พระเจ้าช่วย และรู้ว่าถ้าหากว่าเรามีความเชื่อ พระเยซูช่วยแน่ๆ แต่ปัญหาคือ ผมไม่เชื่อและยังคงกังวลว่าพระเยซูจะช่วยหรือเปล่า? แต่เทคนิคของคุณพ่อท่านนี้ได้ช่วยผมเป็นอย่างมาก คือ "ส่วนที่ข้าพเจ้ายังขาดความเชื่อนั้นขอโปรดช่วยให้เชื่อด้วย" คือมันเป็นเทคนิคที่ช่วยได้อย่างมากมายจริงๆ

แต่สิ่งที่สำคัญของเรื่องนี้คือ "พระคุณของพระเจ้า" ที่ไม่เคยรอให้เรา"ดีพอ"ก่อนแล้วจึงช่วย เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นเราคงแย่  และในหลายครั้งที่เราพบว่าเรายังไม่ค่อยจะเชื่อเท่าไหร่ พระเจ้าก็ช่วยเราไปเรียบร้อยแล้ว เอเมน!

No comments:

Post a Comment