November 12, 2010

เมื่อพระเจ้ารีบร้อนวิ่งออกไป

แปลจาก The One Thing-New Creation Church


ลูกา15.22
แต่บิดาสั่งผู้รับใช้ของตนว่า `จงรีบไปเอาเสื้ออย่างดีที่สุดมาสวมให้เขา และเอาแหวนมาสวมนิ้วมือ กับเอารองเท้ามาสวมให้เขา

ถ้าคุณเป็นผู้เชื่อ คุณคงจะเคยได้ยินเรื่องบุตรน้อยหลงหายที่พระเยซูแบ่งปันให้พวกเราฟัง คุณคิดว่าบิดาของบุตรน้อยหลงหายนั้นหมายถึงใคร? ใช่นั่นคือพระบิดาของเรา พระเยซูแบ่งปันเรื่องราวพระบิดาของพระองค์ให้เราฟัง และแน่นอนพระบิดาของพระองค์ก็เป็นพระบิดาของเราด้วยเช่นกัน


ในเรื่องนี้เราได้เห็นบิดาที่รีบร้อน วิ่งออกไปหาบุตรชายที่กลับมาบ้านอีกครั้ง หลังจากที่เคยทิ้งบิดาของเขาไป
(ลูกา15.20) คุณเคยสังเกตไหมว่าในพระคัมภีร์ไม่มีสักครั้งที่พระเจ้ารีบร้อนทำอะไร? พระองค์มักจะทำอะไรด้วยอารมณ์ที่สุขุมเสมอ แต่มีแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้นที่พระเจ้าของเรารีบวิ่งออกไป 
**คุณรู้ไหมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในธรรมเนียมของคนยิว พ่อในเรื่องนี้ยกกระโปงของเขาและวิ่ง** 
เขาวิ่งไปไหน? และทำไมบิดาในเรื่องนี้ถึงได้รีบนัก?

บิดารีบร้อนวิ่งออกไปเพราะว่าเขาเห็นลูกชาย บิดาเห็นลูกของเขาขณะที่ยังอยู่แต่ไกล บิดาวิ่งออกไปด้วยความรีบร้อน และไม่รอช้าที่จะกอดเขา และจูบเขาครั้งแล้วครั้งเล่า


บิดารีบที่จะเอาเสื่อผ้าใหม่มาสวมให้ บิดาให้เสื่อที่ดีที่สุด เพื่อนๆครับ พ่อให้เสื่อที่ดีที่สุดแก่เขา-เสื่อคลุมแห่งความชอบธรรม-บนตัวของพวกเรา ซึ่งนั่นหมายความว่าพระองค์คืนสถานะบุตรของพระเจ้าสูงสุดให้แก่เรา สถานะที่เราสูญเสียไปตั้งแต่ตอนคุณอดัมทำบาป

ไม่เพียงเท่านั้น บิดายังรีบที่จะเอาแหวนมาสวมให้ ซึ่งนั้นหมายถึงสิทธิอำนาจ บิดาที่ร่ำรวยเท่านั้นจึงจะสามารถทำได้ พระบิดาของเราได้ให้แหวนแห่งสิทธิอำนาจแก่เราเพื่อเราจะครอบครองในชีวิตของเราทุกๆวัน
ไม่พอ บิดายังให้รองเท้าแก่บุตรของเขา ซึ่งนั่นหมายความว่าเขาได้สถานะลูกกลับคืนมา-มีแต่คนรับใช่เท่านั้นที่ไม่มีรองเท้า พระบิดาของเราไม่เคยต้องการให้เราเป็นคนรับใช้!! พระองค์ต้องการให้เราเป็นลูกพระองค์ตลอดเวลา

พี่น้องครับ ถ้าหากพระบิดาของเราจะวิ่งออกไปด้วยความรีบร้อน มีเพียงเหตผลเดียวเท่านั้นคือ การวิ่งเข้าไปเพื่อคืนสถานะบุตรของพระองค์แก่เราเท่านั้น!! เอเมน!!!

**เพิ่มเติม** ในสังคมชาวยิว มักจะไม่วิ่งกัน โดยเฉพาะคนที่สูงอายุ เพราะคนยิวมักจะใส่้สื้อคลุมที่ยาวมากเหมือนกระโปง ถ้าหากจะวิ่งเขาจะต้องถกกระโปงแล้วจึงจะวิ่งออกไป 
**พระบิดาอยากให้เราเป็นบุตร แต่ทำไมเราจึงอยากจะเป็นคนรับใช้?**

No comments:

Post a Comment