May 31, 2016

ใครเป็นคนสอนวิธีอธิษฐานให้กษัตริย์ซาโลมอน?

คุณเคยตั้งคำถามไหมว่าทำไมในหนังสือสุภาษิต ซาโลมอนจึงมักที่จะสอนเรื่องการเชื่อฟังพ่อแม่ หรือให้ฟังคำสอนของพ่อแม่บ่อยมาก?

เช่น “บุตรชาย​ของ​เรา​เอ๋ย จง​ฟัง​คำเตือน​ของ​พ่อ​เจ้า และ​อย่า​ทิ้ง​คำ​สั่งสอน​ของ​แม่​เจ้า”
สุภาษิต 1:8 TH1971

เรารู้ดีว่า ซาโลมอนกลายเป็นคนที่ฉลาดและมีสติปัญญามากที่สุดในโลกไปทันทีหลังจากในค่ำคืนที่กิเบโอน  หลังจากทีพระเจ้าได้มาพบกับเขาทางความฝันแล้วเขาได้อธิษฐาน "คำอธิษฐานที่อาจะเรียกว่าเป็น1ในคำอธิษฐานที่ดีที่สุดในพระคัมภีร์" การขอสติปัญญาจากพระเจ้า

คุณเคยสงสัยอหรือเปล่าว่าทำไมคืนนั้นซาโลมอนจึงอธิษฐานขอ"สติปัญญาจากพระเจ้า เพื่อวินิจฉัยประชาชน" ทำไมเขาไม่ขอความมั่งคั่ง หรือชื่อเสียง?



ผมเคยคิดว่าคงจะเป็นเพราะเขาอาจจะรักประเทศของเขา หรือ เขาอาจจะเห็นคุณค่าในสติปัญญา หรือเหตุผลอื่นๆ จนกระทั่งวันหนึ่งผมได้รู้ว่า "มีคนสอนเขาให้อธิษฐานแบบนี้!"

"ใคร"คือคนที่สอนให้ซาโลมอนอธิษฐานแบบนี้? จะเป็นใครได้ละ ถ้าไม่ใช่ดาวิด" บุคคลผู้รู้ใจพระเจ้า" แล้วหลักฐานละ? หลักฐานอยู่ใน 1พงศาวดาร22:12“ขอ​เพียง​พระยาห์เวห์​ประทาน​ให้​เจ้า​มี​ความ​เฉลียวฉลาด และ​ความ​เข้าใจ​และ​ทรง​ให้​เจ้า​ปกครอง​อิสราเอล เพื่อ​ให้​เจ้า​รักษา​ธรรมบัญญัติ​ของ​พระยาห์เวห์​พระเจ้า​ของ​เจ้า”
ยิ่งถ้าในภาษาอังกฤษยิ่งชัดหนักเข้าไปอีก 1 Chronicles 22:12 (NKJV)
12 Only may the Lord give you wisdom and understanding, and give you charge concerning Israel, that you may keep the law of the Lord your God.
ดาวิดพูดกับซาโลมอนอย่างชัดเจนว่า ถ้าพระเจ้าให้สติปัญญา(wisdom)เพื่อปกครองอิสราเอล และข้อต่อมาดาวิดบอกเขาให้ประพฤติตามธรรมบัญญัติ "เพื่อ​ให้​เจ้า​รักษา​ธรรมบัญญัติ​ของ​พระยาห์เวห์​พระเจ้า​ของ​เจ้า แล้ว​เจ้า​จะ​ประสบ​ความ​สำเร็จ ถ้า​เจ้า​จะ​ระมัดระวัง​ที่​จะ​ปฏิบัติ​ตาม​กฎเกณฑ์​และ​กฎหมาย ซึ่ง​พระยาห์เวห์​ทรง​บัญชา​โมเสส​เกี่ยวกับ​อิสราเอล จง​เข้มแข็ง​และ​กล้าหาญ​เถิด อย่า​กลัว​และ​อย่า​หวาดหวั่น​เลย”
1 พงศาวดาร 22:12-13 THSV11

ดาวิดไม่เพียงแต่บอกว่าซาโลมอนต้องการสติปัญญา แต่เขาต้องประพฤติตามธรรมบัญัติด้วย เพื่ออะไร? ก็เพื่อเขาจะประสบความสำเร็จ! และอย่าที่เรารู้กันว่า ซาโลมอนเริ่มต้นชีวิตของเขาด้วยการรักพระเจ้า จนคืนหนึ่งที่กิเบโอน พระเจ้าได้มาพบกับเขา แล้วเขาได้ขอสิ่งหนึ่งจากพระเจ้าคือ "สติปัญญา" ซึ่งคำพูดนั้นแทบจะลอกกันมาเลยจากพ่อของเขา
"“ฉะนั้น​ขอ​พระองค์​ประทาน​ความ​คิด​ความ​เข้าใจ​แก่​ผู้​รับใช้​ของ​พระองค์ เพื่อ​จะ​วินิจฉัย​ประชากร​ของ​พระองค์ ”” 1 พงศ์กษัตริย์ 3:9 THSV11

ขอ​เพียง​พระยาห์เวห์​ประทาน​ให้​เจ้า​มี​ความ​เฉลียวฉลาด และ​ความ​เข้าใจ​และ​ทรง​ให้​เจ้า​ปกครอง​อิสราเอล เพื่อ​ให้​เจ้า​รักษา​ธรรมบัญญัติ​ของ​พระยาห์เวห์​พระเจ้า​ของ​เจ้า” 1พงศาวดาร22:12

และหลังจากนั้นเป็นต้นมาซาโลมอนก็มีสติปัญญาจากพระเจ้า ผมตั้งสมมุติฐานส่วนตัวว่า "เป็นไปได้ไหมว่า เพราะซาโลมอนขออย่างที่พ่อเขาสอน เขาจึงได้ดี เขาจึงเห็นความสำคัญในการฟังพ่อและแม่ของเขา?"

ประเด็นสำคัญที่สุดของเรื่องนี้ที่ผมอยากจะพูดคือ สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นในพระคัมภีร์มีที่มาและที่ไป สติปัญญาก็เช่นกัน ไม่เกิดขึ้นทันทีที่ซาโลมอนอธิษฐาน แน่นอนว่าพระเจ้าอวยพรเราให้เรามีสติปัญญา ในส่วนของเราก็มีเหมือนกันที่ต้องทำคือ"การฟัง" 

เหมือนดังเช่นกษัตริย์ซาโลมอน กับดาวิด คือถ้าวันนั้นดาวิดสอนซาโลมอนให้ขอสติปัญญา แล้วซาโลมอนบอกไม่เอา ผมไม่ขอ ผมจะเอาความมั่งคั่งเท่านั้น. ซาโลมอนคงไม่มีวันนี้ แต่เพราะซาโลม่อน"เชื่อฟัง"พ่อของเขา สิ่งที่ตามมาคือความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง เขาได้ความมั่งคั่ง ชื่อเสียง และสติปัญญา

พระเจ้ารักเราและอวยพรเราในทุกเรื่อง เรื่องหนึ่งที่บ่งบอกพระเจ้ารักเราและอวยพรเราคือ การที่เรามี"คนที่คอยสอนเรา"



No comments:

Post a Comment