January 26, 2013

ความฝันและความคิดเห็นสำหรับวงการคริสเตียนไทย

ในวันนี้ผมรู้สึกขอบคุณพระเจ้าสำหรับค่ายเพลงคริสเตียนของไทย ผมคนนึ่งที่เมื่อก่อนไม่ค่อยฟังและไม่ค่อยสนใจผลงานของชาวไทยเท่าไหร่ เนื่องจากผมมักจะติดกับการฟังเพลงจากต่างประเทศ อาทิเช่น Hillsong Music WOW Worshipเนื่องจากมาตรฐานที่เชื่อใจได้

ในวันนี้ผมพบว่าวงการบ้านเราได้พัฒนามาเรื่อยๆ ในวันนี้เรามีค่ายเพลงคุณภาพอย่าง Glory Music, Grace Music ,คุณบงกช และอื่นๆอีกมากมาย อยากขอบคุณที่ค่ายเพลงเหล่านี้ไม่อยุดพัฒนาเพลง คุณภาพ ฝีมือ การเจิม การบันทึกเสียง การฝึกซ้อม การจ่ายราคา และในที่สุดเรามีเพลงไทยดีๆได้ฟังกัน อยากหนุนใจให้พวกพี่ทำต่อไปนะครับ สู้ต่อไป

ปัญหาอย่างนึงในบ้านเราคือ เราละเมิดลิขสิทธิ์กันมากเกินไป
บ้างอาจจะเป็นเพราะช่องทางการจัดจำหนาย (อยากแนะนำว่าเป็นไปได้ไหมที่พวกพี่ๆจะทำในรูป Mp3 และขายทางinternet อย่างGMM Grammy หรืออาจจะเป็นทาง iTunes stor รู้นะว่าคงจะยุ่งยาก แต่หากทำได้ผมคิดว่าน่าจะเป็นพระพรกับคนไทยมากเลย) บ้างอาจบอกว่ามาตรฐานสู่ต่างประเทศไม่ได้ ไม่คุ้มค่า ผมอยากจะพูดแบบนี้ว่า แน่นอน บ้านเราอาจสู้ต่างประเทศไม่ได้ก็จริง แต่ผมคิดว่าเราก็มาไกลละนะ อย่างตอนนี้Grace Music เป็นพระพรมากเลย พัฒนาอย่างไม่อยุดยั้งจริงๆ (ในความคิดเห็นส่วนตัวนะ) แต่อยากบอกว่าถ้าหากเราไม่ช่วยสนับสนุนคนไทยด้วยกัน ในที่สุดวันนึ่งเราอาจไม่มีเพลงไทยไว้ฟังก็ได้ ลองคิดดูว่า ประเทศเรามีคริสเตียนประมาณ อืม...เต็มที่ไม่เกิน 2แสน ขายก็ไม่ได้เยอะเท่าไหร่ กำไรก็ไม่ค่อยมี โดนcopyอีก คนขายเลยไม่มีกำลังใจกันพอดี

หากเราช่วยคนไทยกันเองไปเรื่อยๆ วันนึ่งเราอาจะได้เห็นค่ายเพลงไทยไปถึงมาตรฐานต่างประเทศก็ได้ สู้ๆนะครับ
พระเจ้าอวยพร

No comments:

Post a Comment