January 19, 2011

คนชอบธรรมแบบไหนที่คุณอยากจะเป็น?

แปลจาก Daily Devotional-New Creation Church  "Which Righteous Man Do You Want To Be?"

ปฐมกาล 24.1
ฝ่ายอับราฮัมก็ชราแล้ว มีอายุมากทีเดียว และพระเยโฮวาห์ทรงอวยพระพรอับราฮัมทุกประการ

พระคัมภีร์กล่าวว่า อับราฮัมเป็นคนชอบธรรม แต่คุณรู้ไหมว่าหลานชายของเขา โลทก็เป็นคนชอบธรรมด้วยเหมือนกัน (2เปโตร2.7-8) ใช่ทั้งคู่เป็นคนชอบธรรมแต่การใช่ชีวิตของทั้งคู่นั้นต่างกันมาก ทั้งคู่ใช้ชีวิตภายใต้พระคุณของพระเจ้าในช่วง400ปีก่อนที่พระเจ้าจะให้บัญญัติ 10ประการ อับราฮัมได้รับการอวยพรจากพระเจ้าทุกประการ ในขณะที่โลทสูญเสียเกือบทุกอย่าง!!

ทั้งสองคนมีฝูงสัตว์มากหมาย แต่เมื่อคนเลี้ยงสัตว์ของทั้งคู่เริ่มต้นทะเลอะกันเรื่องพื้นที่ อับราฮัมคือคนแรกที่คิดจะสร้างสันติ อับราฮัมให้โอกาสกับโลทก่อน ในเรื่องการเลือกพื้นที่ เขาให้โลทเลือกแผ่นดินที่โลทต้องการ ทั้งสองถือว่าเป็นคนที่ชอบธรรมในสายตาของพระเจ้า แต่คนหนึ่งใช้ชีวิตอย่างมีความโปรดปราณจากพระเจ้ามากกว่า

โลทเลือก บรรดาที่ราบลุ่มของแม่น้ำจอร์แดนมีน้ำบริบูรณ์อยู่ทุกแห่ง  ใกล้กับที่ตั้งของเมืองโสโดมและโกโมราห์ เขาเลือกอาศัยใกล้ๆกับเมืองโสโดมโกโมราห์ และในที่สุดเขาก็อาศัยอยู่ในเมืองโสโดม และโกโมราห์

ในพระคัมภีร์บันทึกว่า เมืองโสโดมและโกโมราห์เป็นที่ที่ชั่วร้าย  คริสเตียนบางคนอาจจะคิดว่า ผมเป็นคนที่ชอบธรรมโดยความเชื่อภายใต้พระคุณพระเจ้า ผมจะใช้ชีวิตที่บาปอย่างไรก็ได้

เราลองมาเรียนรู้จากชีวิตของโลทต่อ ในครั้งแรกนั้นเขาเห็นเมืองโสโดมหลังจากนั้นเขาก็เดินเข้าไปในนั้นละท้ายที่สุด เขาอยากที่จะอยู่ในนั้น  ผมชอบคำพูดของคริสเตียนท่านหนึ่งมาก เขากล่าวว่า ความบาปจะนำคุณไปไกลกว่าที่คุณต้องการจะไป ทำให้คุณอยู่นานกว่าที่คุณต้องการที่จะอยู่และ และราคานั้นมากกว่าที่คุณจะจ่ายได้ แล้วโลทต้องจ่ายราคาอะไรบ้าง?

เขาถูกจับตัว เมื่อกษัตริย์ สี่พระองค์มาปล้นที่เมืองโสโดม และโกโมราห์ และแม้ว่าอับราฮัมจะไปช่วยเขาได้โดยความช่วยเหลือจากพระเจ้า เขาก็ไม่ได้เรียนจากบทเรียนนั้น เขากลับไปอยู่ที่โสโดมและโกโมราห์ คริสเตียนบางคนชอบใช้ชีวิตโดยเอาตัวเองไปเป็นตัวประกันของอีกอย่างหนึ่ง พระเจ้าปลดปล่อยเขาจากหนี้สิน แล้วพวกเขาก็กลับไปยืมเงินอีกครั้ง หรือกลับไปเล่นการพนัน! โสโดมและโกโมราห์ ในที่สุดก็โดนทำลาย โลออกมาได้ แต่ออกมาพร้อมกับเสื้อผ้าของเขาเท่านั้น และแม้กระทั่งต้องสูญเสียภรรยาของเขาในการเดินทาง

พี่น้องที่รักครับ คุณเป็นคนที่ชอบธรรมของพระเจ้าในพระเยซู เมื่อคุณเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ว่าพระเยซูได้ทำอะไรให้คุณไปบ้าง เพื่อที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ชอบธรรมของพระเจ้า และนั่นจะเป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเลิกที่รักความบาป และตกหลุมรักพระเจ้าแทน และหลังจากนั้นมันจะไม่ยากอีกต่อไป ที่คุณจะมีหัวใจให้พระเจ้าเพียงผู้เดียว และคุณจะเป็นเหมือนอับราฮัม ได้รับการอวยพรในทุกสิ่ง!!

No comments:

Post a Comment