November 3, 2010

ให้อภัยและปล่อยให้พระเจ้าทำส่วนที่เหลือเอง

แปลจาก The One Thing-New Creation Church

เอเฟซัส4.32
และท่านจงเมตตาต่อกัน มีใจเอ็นดูต่อกัน และอภัยโทษให้กันเหมือนดังที่พระเจ้าได้ทรงโปรดอภัยโทษให้ท่าน เพราะเห็นแก่พระคริสต์

คนมักจะพูดว่า ผมสามรถให้อภัยได้นะ แต่ผมไม่สามารถลืมเรื่องเหล่านั้นได้ คุณเคยได้ยินอะไรทำนองนี้ไหม? พระเจ้าเคยพูดหรือเปล่าว่า ให้เราให้อภัย และลืมสิ่งต่างๆ ไม่เลย นั้นไม่ใช่สิ่งที่พระคัมภีร์พูดเลย ผีมารซาตานมักจะพยายามเพิ่มเติมสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในพระคัมภีร์ และสิ่งเหล่านั้นมักจะสร้างปัญหาให้กับเรา

พระเจ้าบอกเราว่า หน้าที่ของเรามีแค่อย่างเดียวคือให้อภัย เพราะว่าพระเจ้าได้ให้อภัยความบาปของเราซึ่งแน่นอน ว่าเราไม่สามารถจ่ายได้ โดยการจ่ายราคาบนไม้กางเขนของพระเยซู ด้วยชีวิตของพระองค์ และเมื่อเราทำในส่วนของเรา โดยการให้อภัย และการทำสิ่งนี้มันจะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขมากขึ้น คุณรู้ไหมว่า การไม่ให้อภัยมันนำบาดแผล และทำให้เราขมขื่นในชีวิต!!

ดังนั้นหน้าที่ของเราคือการให้อภัยเท่านั้น และปล่อยให้พระเจ้าทำในส่วนที่เหลือเอง เมื่อคุณให้อภัยคนที่ทำให้คุณเจ็บช้ำจริงๆ บางครั้งคุณจะลืมมันไปได้ในที่สุด แต่ว่าในบางเรื่องเราอาจจะลืมมันไม่ได้ความทรงจำนั้นมันยังฝังแน่นในชีวิตของคุณ เพราะว่าเรื่องเหล่านั้นมันคือเรื่องราวที่ใหญ่มากในชีวิต แต่เมือ่คุณมองกลับไปในอดีต คุณจะพบว่า ความเจ็บปวดในเรื่องนั้นไม่เหลืออีกแล้วในชีวิตของเรา เหล็กในที่ทำให้ชีวิตของคุณขมขื่นหายไปจากชีวิตของคุณแล้วอย่างอัศจรรย์

โยเซพเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเราได้ในเรื่องนี้ เขาให้อภัยพี่น้องของเขาก่อนที่เขาจะได้พบพี่น้องของเขา แต่โยเซพก็ยังจดจำเรื่องราวในอดีตได้ แต่ความเจ็บปวดไม่มีอีกต่อไป (ปฐก50.15-21) ใช่บางครั้งคุณเองก็อาจจะจำเรื่องราวในอดีตได้ แต่มันจะไม่มีวันที่จะทำให้คุณเจ็บปวดได้อีกต่อไป ความเจ็บปวดได้หายไปแล้ว!! เพราะว่าภาพของไม้กางเขนนั่นเองที่ปลดปล่อยเรา คุณอาจจะพูดว่า พระเจ้าในพระนามพระยซูอภัยให้ลูกด้วย พ่อผมให้อภัยพ่อ แม่ผมให้อภัยแม่ครับ เพื่อนหรือแม้แต่คนที่เคยเป็นคู่รักผมให้อภัยคุณ
คุณให้อภัยโดยความเชื่อ ไม่ใช่ด้วยความรู้สึก เราเดินโดยความเชื่อไม่ใช่ตามความรู้สึก(2โครินธ์ 5.7) บางคนอาจจะรอให้เขามีความรู้สึกที่อยากให้อภัย- ผมรอความรู้สึกที่ใช่ก่อน ถ้าความรู้สึกมาเมื่อไหร่ผมจึงจะสามรถให้อภัยได้ แต่ ความรู้สึกที่คุณว่านั้นแต่ความรู้สึกที่คุณว่านั้นอาจจะไม่เคยมาเลยก็ได้!!

ให้อภัยโดยความเชื่อ และทำครั้งหนึ่งเพื่อตลอดไป อธิฐานสำหรับเรื่องนี้ บอกกับพระเจ้า พระบิดาครับ ผมนำเรื่องราวของคนนี้ ที่เขาทำให้ผมเจ็บช้ำน้ำใจมาต่อหน้าพระองค์ พระองค์ทรงรู้ว่าเขาทำอะไรกับผมบ้าง แต่ว่าพระบิดาครับ เพราะว่าพระองค์ให้อภัยผม โดยการที่พระเยซูจ่ายราคาให้ผม ผมไม่สมควรที่จะได้รับเช่นกัน พระบิดาครับ โดยความเชื่อผมจะให้อภัยกับคนนี้เช่นกัน และผมจะยกความโกรธที่ผมมีให้กับพระองค์ด้วย เอเมน
และเมื่อคุณให้อภัยโดยความเชื่อ คุณจะพบว่าเหล็กในที่ทำลายคุณได้หายไปแล้วจากหัวใจของคุณ คุณจะมีประสบการณ์ในสันติสุขและความชื่นชมยินดีที่พระเจ้าจะมาเติมเต็มในหัวใจของคุณ และคุณจะพบว่าคุณมีความสุขมากขึ้น

No comments:

Post a Comment